วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

นักธุรกิจยุคใหม่ กับ Social Network +

+

โลกในยุคปัจจุบันมักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดและไม่เคยหยุดนิ่ง นั่นหมายความว่า หากตัวเราหยุดพักเมื่อใด เราอาจกลายเป็นคนตกยุค ไปเลยก็ได้ แม้กระทั่งการทำการตลาดก็ต้องให้สอดคล้องกับสถานการณ์ขณะ นั้นจึงจะเข้าถึงผู้บริโภคในยุคนั้นได้ และในฐานะนักธุรกิจเครือข่ายของโลกยุคที่ เฟื่องฟูในเรื่องการสื่อสารนี้ ก็ต้องนำพาตนเองเข้าสู่ยุคนี้ให้ได้เพื่อแสวงหากลุ่มผู้มุ่งหวังใหม่ๆ จากการใช้ประโยชน์ของ Social Network
Social Network นี้ถ้าจะอธิบายง่ายๆ ก็คือ สังคมของคนกลุ่มหนึ่งในรูปแบบออนไลน์ ที่จะทำให้เรารู้จักกับผู้อื่นได้ง่าย และสามารถสร้างพื้นที่ส่วนตัว เพื่อเป็นการแนะนำตัวเราเองให้ผู้อื่นได้รู้จักเรามากขึ้น ผมจึงอยากแนะนำให้ท่าน นักธุรกิจลองศึกษา หรือเริ่มต้นกับการใช้ประโยชน์จาก Social Network นี้มาใช้กับงานเครือข่ายของท่าน เพราะจะสามารถทำให้ท่านสร้างมูลค่าทางการตลาด ของยอดธุรกิจได้อย่างมหาศาล หากท่านใช้มันได้อย่างถูกวิธี
ตัวอย่างของ Social Network ในยุคปัจจุบันที่นิยมใช้กันอยู่ อาทิเช่น Facebook และ Twitter เป็นต้น โดยประโยชน์ของ Social Network เหล่านี้ นำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจเครือข่ายได้ จะเกิดประโยชน์ เช่น
1. ทำให้สามารถติดต่อเพื่อนเก่า และสร้างโอกาสในการพบเพื่อนใหม่ได้
งานเครือข่ายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดต่อผู้คนและแสวงหาผู้มุ่งหวัง ใหม่ๆ เพื่อขยายธุรกิจ Social Network นี้จึงจะมีประโยชน์มากสำหรับการทำธุรกิจเครือข่าย
2. เป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์กับเครือข่ายและลูกค้าได้ ประเด็นนี้จะให้ประโยชน์ทั้งเรื่องการเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคได้จากการ สังเกต ข้อความ หรือ status (ความเคลื่อนไหวของบุคคลนั้น) ทำให้เราได้ข้อมูล สำหรับวิเคราะห์ถึงความต้องการของลูกค้าได้ นอกจากนี้ ยังได้ประโยชน์สำหรับ การบริหารทีมงาน เพราะจะทำให้เรารู้ถึงความรู้สึกนึกคิดของทีมงานในเครือข่าย ซึ่งจะทำให้สัมพันธภาพในทีมงานดีขึ้น เช่น การทักทายกัน การห่วงใยกัน การช่วย กันแก้ปัญหาผ่านทาง Social Network เป็นต้น และยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการ สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวเราได้ เราสามารถแนะนำตนเองผ่าน ทาง Social Network เช่น เล่าถึงประสบการณ์ที่ดีของเราในการใช้สินค้า หรือการทำธุรกิจ ที่จะทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกถึงความสุข และสนุกของงานเครือข่าย อย่างเป็นกันเอง และยังบ่งบอกถึงความทันสมัยของตัวเราที่ทันต่อเทคโนโลยี ซึ่ง จะทำให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ไม่ยาก
4. ใช้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนให้ความรู้ ให้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว เช่น การแชร์ประสบการณ์ ทริก และเทคนิคต่างๆ การแนะนำโปรโมชั่นส่งเสริม การขาย และการใช้ Social Network จะทำให้ตัวเราต้องพัฒนาตนเองและต้อง เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญต่อการทำธุรกิจเครือข่าย
งานเครือข่ายเป็นงานที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นหากท่านต้องการขยายเครือข่ายในกลุ่มคนรุ่นใหม่และคนที่ชอบ Social Network ท่านเองก็ต้องเข้าไปอยู่ใน Social Network นั้นด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทุกอย่าง ย่อมมีด้านลบ หากใช้ Social Network ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น หลอกลวง ผู้อื่น รบกวนผู้อื่น โดยเฉพาะคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน หรือหวังแต่เพียงประโยชน์ มากกว่าการสร้างความสัมพันธภาพที่ดี ก็อาจจะล้มเหลวในการนำไปใช้กับงาน เครือข่ายได้ ทุกสิ่งทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับตัวท่านเอง.....เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: