วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เพื่อนแท้ระหว่างทาง

+

ในแง่ของการทำงาน “ความสำเร็จ” คือเป้าหมายที่ใครหลายๆ คนวาดหวังไว้ แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถคว้าเส้นชัยมาได้ และยัง คงไว้ซึ่งมิตรภาพระหว่างทางไว้ได้มากที่สุด หลายๆ คนได้เป็นเจ้าของความสำเร็จตามความปรารถนา แต่พอหันมองกลับไปยังจุดที่เขามา สิ่งที่เห็นหาใช่ เสียงปรบมือ รอยยิ้ม หรือคนที่คุ้นเคย แต่ภาพที่ปรากฏตรงหน้า คือ ความว่างเปล่าที่เป็นผลมาจาก ความสำเร็จของตน
การที่ใครสักคนหนึ่งมีความฝันและต้องการสร้างความฝันนั้นให้กลายเป็นความจริง เป็นสิ่งที่น่ายกย่องและควรให้การสนับสนุนตามแนวทางที่ถูกต้อง เช่นเดียวกับการสร้างทีมงานในการทำธุรกิจเครือข่าย สิ่งหนึ่งที่มักจะถูกมองข้ามและถูก จัดลำดับให้มีความสำคัญน้อยเมื่อเทียบกับวัตถุ นิยมพื้นฐานที่ทุกคนต่างอยากจะเป็นเจ้าของ ไม่ว่า จะเป็นอิสรภาพทางการเงิน บ้านหลังใหญ่มูลค่าหลายล้านบาท และรถหรูคันงาม ก็คือ “มิตรภาพ” ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วมิตรภาพต่างหากที่ควร จะถูกหยิบยกขึ้นมาให้อยู่เหนือกว่า เหตุผลที่เป็น เช่นนั้นอาจจะด้วยเพราะคนให้ความสำคัญกับวัตถุ นิยมซึ่งเป็นรูปธรรม ซึ่งสามารถจับต้องได้ มากกว่ามิตรภาพที่เป็นเพียงนามธรรม
วัตถุนิยมที่ใครๆ หลายคนปรารถนา สามารถ ช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นและสามารถสนับสนุนให้เกิดโอกาสในสังคมได้สูงขึ้นกว่าก็จริง แต่ในขณะเดียวกันคงจะดีไม่น้อย ถ้าระหว่างทางที่เรา เดินนั้น เราไม่ได้ทำร้ายใคร และไม่ได้สร้างความเดือดร้อนใดๆ ให้กับผู้อื่น คนบางคนมองเพียงเป้าหมายเพื่อที่จะก้าวไป ยังจุดนั้นเพียงจุดเดียว โดยหลงลืมไปว่าระหว่างทางกว่าที่เขาจะมาถึงตรงจุดนี้ เขาได้รับความช่วย เหลือและได้รับการสนับสนุนจากใครบ้าง สิ่งเหล่า นี้เป็นข้อคิดที่เราเองต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม เพราะดิฉันเชื่อว่าส่วนหนึ่งในความสำเร็จ ของเรามักจะมีมิตรภาพเกิดขึ้นระหว่างทางเสมอ อยู่ที่ว่าเราเลือกที่จะเก็บมิตรภาพนั้นไว้ หรือเลือก ที่จะทิ้ง ถ้าเราเลือกที่จะเก็บไว้ ในวันที่เราเหนื่อยล้า หรือวันที่เราได้ชัยชนะ โปรดจงมั่นใจได้ว่าเราจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอย่างแน่นอน
แต่เมื่อใดที่เราเลือกที่จะทิ้ง เราก็ต้องพร้อมยอมรับกับความว่างเปล่าที่ไม่มีแม้เสียงปลอบโยน เมื่อยามคุณหมดหนทาง และไม่มีแม้รอยยิ้มในวัน ที่คุณประสบความสำเร็จ...Be nice with everyone on your way up, because you might meet them again on your way down.

ไม่มีความคิดเห็น: