วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ลูกค้าคือความท้าทาย

+

การดำเนินธุรกิจต้องอาศัยลูกค้าเพื่อก่อให้เกิดรายได้ ทำให้เป้าหมายการ ดำเนินธุรกิจหยุดนิ่งที่ปลายทางแห่งกำไร ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างรายได้และกำไรให้เกิดขึ้น ธุรกิจก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า การดำเนินกิจกรรมการขายที่ต้องเผชิญหน้าโดยตรงกับลูกค้า ถือเป็นความท้าทาย อย่างยิ่งสำหรับทุกองค์กร ที่จะต้องบริหารจัดการทั้งระบบภายในองค์กรและภายนอกองค์กรให้มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความได้เปรียบในการดำเนินงานท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ
ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ธุรกิจจะรู้ลึกถึงจิตใจและความปรารถนาของลูกค้าได้ทั้งหมด จึงทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดได้อย่าง เต็มกำลัง เนื่องจากผู้บริโภคมีจำนวนมากและมีความต้องการซื้อที่หลากหลาย ทำให้การพิชิตใจลูกค้าเป็นความท้าทายที่ทุกธุรกิจจะต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ธุรกิจต้องคิดหากลวิธีต่างๆ เพื่อทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการ โดย ธุรกิจจะต้องเจอทั้งโอกาสและอุปสรรคขวากหนามหลากหลายประการ และก็ ต้องฝ่าฟันผ่านพ้นไปให้ได้ ในด้านความท้าทายของลูกค้าจะประกอบด้วย
1. ความสลับซับซ้อนของความต้องการและความรู้สึกของลูกค้า เมื่อธุรกิจต้องการรายได้จำนวนมากก็ต้องทำให้ลูกค้าจำนวนมากซื้อสินค้าในปริมาณ มาก เมื่อมีลูกค้ามาก พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าก็จะมีความหลาก หลายด้วยเช่นกัน เพราะความต้องการของลูกค้าแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ธุรกิจต้องแบ่งแยก จัดกลุ่มความต้องการของลูกค้าแต่ละรายให้มีความ ชัดเจน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลความต้องการและพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า อย่างถูกต้อง ไม่ใช่คิดเอาเองหรือใช้ความรู้สึกในการตัดสินความต้องการของลูกค้า
2. การขาดประสบการณ์ของลูกค้า ปัจจุบันลูกค้าจะได้รับข้อมูลข่าวสาร ต่างๆ มากมายและรวดเร็ว ซึ่งอาจเป็นข้อมูลที่เป็นจริงบ้างไม่จริงบ้างหรือกล่าว เกินจริงบ้าง ธุรกิจต้องพึงระลึกเสมอว่า ไม่ว่าลูกค้าจะรู้สึกว่ามีข้อมูลและรู้จัก สินค้าของธุรกิจมากแค่ไหน แต่ต้องไม่รู้มากกว่าเจ้าของธุรกิจเอง ดังนั้น ธุรกิจ ต้องรับฟังข้อมูลของลูกค้าแล้วก็ต้องนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลเพื่อมากำหนด ระดับความรู้ของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจมากน้อยแค่ไหน แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมพิชิตใจลูกค้าต่อไป
3. กระบวนการซื้อที่ไม่แน่นอน การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคก็จะเกิดขึ้นได้จากความพึงพอใจ การวางแผนการขายสินค้าหรือบริการใดๆ ก็จะ ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการซื้อของผู้บริโภคมาใช้ประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องศึกษาวิธีการของแต่ละบุคคลที่ทำการตัดสินใจในการใช้ทรัพยากรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคสินค้าหรือบริการ ต้องทำความเข้าใจ ในกระบวนการซื้อของผู้บริโภคแต่ละส่วน เพื่อธุรกิจจะได้ทราบถึงวิธีการจูงใจ ลูกค้าและนำไปดำเนินกิจกรรมการตลาดเพื่อกำหนดรูปแบบของผลิตภัณฑ์และการบริการ กำหนดสิ่งกระตุ้นที่เหมาะสมให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจเลือก ซื้อผลิตภัณฑ์ขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนกำหนดกลยุทธ์การตลาดให้ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแต่ ละครั้งเป็นสิ่งที่ยากต่อการเข้าใจ ทั้งนี้เพราะในบางครั้งแม้แต่ผู้บริโภคยังไม่สามารถที่จะให้คำตอบได้ว่าเหตุใดจึงตัดสินใจเช่นนั้น
4. สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางการตลาดเต็มไปด้วยการแข่งขันที่ค่อนข้างจะรุนแรง และส่งผลกระทบต่อความอยู่รอด และความเจริญก้าวหน้าของธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นธุรกิจต้องศึกษาและทำ ความเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้และมีส่วน เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ซึ่งสภาพแวดล้อมเหล่านี้อาจเป็นโอกาส (Oppor-tunities) หรืออุปสรรค (Threats) โดยธุรกิจจะต้องใช้โอกาสมาเป็นประโยชน์ ในการกำหนดกลยุทธ์และต้องหาวิธีหลีกเลี่ยงอุปสรรค หรือปรับกลยุทธ์เพื่อ เปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นโอกาส และเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง อยู่ตลอดเวลาก็ทำให้พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าต้องมีการเปลี่ยน แปลงตามไปด้วย
5. ผู้มีบารมีและอิทธิพล จะประกอบไปด้วยบุคคลหรือกลุ่มบุคคลทั้งหมดที่มีอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อทัศนคติหรือพฤติกรรมของผู้บริโภค และมีความเกี่ยวข้องกัน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมซึ่งกันและกัน สำหรับ การให้คำแนะนำและชี้แนวทางเกี่ยวกับความคิดหรือการกระทำ อาจเป็นผู้เสนอ แนะความคิดเกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการ หรือบุคคลที่รับรู้ถึงความจำเป็น หรือความต้องการซื้อ หรือบุคคลที่ใช้คำพูดหรือการกระทำทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการ บริโภค การใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยธุรกิจจะต้องศึกษาถึงอิทธิพลของบุคคล เหล่านี้ว่าส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการขององค์กรมากน้อยแค่ไหน
ทั้งห้าองค์ประกอบที่กล่าวมาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความท้าทายของ ลูกค้าที่ทุกองค์กรกำลังสัมผัสอยู่ ซึ่งธุรกิจใดสามารถขับเคลื่อนองค์กรผ่าน ด่านที่ท้าทายเหล่านี้ได้มากเท่าใดก็ยิ่งทำให้รายได้และกำไรเพิ่มมากขึ้น เพราะนั่นหมายถึงสามารถเข้าถึงใจลูกค้าได้มากขึ้น สามารถทำให้ลูกค้าซื้อ สินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น: