วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เกาะติดขายตรง กุญแจ ‘ชีวิต’

เป็นอีกครั้งที่คอลัมนิสต์จำเป็นผู้นี้ จะขออนุญาตโชว์ตัวอีกครั้ง ก็เนื่องจากความไม่สะดวกของเจ้าของพื้นที่ กระผมจึงมีโอกาส

ซึ่งในครั้งนี้ คอลัมน์จำเป็นขอหยิบจับเอาความคิดดีๆ ซึ่งสิ่งนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ท่านผู้อ่านได้เห็น และเรียนรู้ในการทำงาน รวมถึงการใช้ชีวิต

การใช้ชีวิตของมนุษย์ในสังคมและสิ่งแวดล้อมปัจจุบันเต็มไปด้วยการแข่งขัน แย่งชิง อันเป็นเหตุมาจากทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่มนุษย์ทุกคนต้องการแสวงหาโอกาสและสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง ผนวกกับความต้องการที่หลากหลายของแต่ละคนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จึงทำให้มนุษย์ต้องดิ้นรน ใช้ความพยายามเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่แต่ละคนปรารถนามากเพิ่มขึ้น มีการพัฒนาวิธีการดำเนินชีวิตให้ก้าวทันเทคโนโลยีและสร้างค่านิยมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นตามมา

มนุษย์เมื่อมีโอกาสและทางเลือกก็ย่อมต้องการในสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันก็มีปัจจัยต่างๆ มากมายที่ส่งผลต่อความสำเร็จ สามารถบรรลุเป้าหมายตามที่แต่ละคนต้องการ ถือว่าเป็นกุญแจที่ไขประตูให้คนเราก้าวไปสู่เป้าหมายที่แต่ละคนได้กำหนดขึ้นมา ปัจจัยที่ส่งผลให้ การดำเนินชีวิตไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จประกอบด้วย

1. เครือข่าย ปัจจุบันไม่ว่าจะดำเนินธุรกิจ หรือใช้ชีวิตในสังคม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเครือข่ายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง เครือข่ายมีหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบของเส้นสาย เครือญาติ เพื่อนฝูง หรือระบบอุปถัมภ์ เป็นการสร้าง สิทธิพิเศษให้ตนเอง จริงๆ และสรุปง่ายๆ ได้ว่า การสร้างเครือข่าย เป็นการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อ หรือต้องมีผลประโยชน์ร่วมกัน นั่นหมายถึง เครือข่าย จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีความเกี่ยวข้องกันหรือมีผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งทุกคนต้องยอมรับว่าคนเราไม่สามารถทำงานให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว และบางครั้งโอกาส ก็เกิดจากเครือข่าย

2. ความแตกต่าง วิธีการคิด การทำงาน และการดำเนินชีวิตที่มีความแตกต่าง ต้องดี เด่น และดัง เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจะต้องมีการสร้างสมชื่อเสียง หรือบางครั้งก็ต้องสร้างกระแส หรือตามกระแสให้ทันเพื่อเกาะกระแสให้ตนเองมีชื่อเสียง สร้างภาพลักษณ์ให้มีความโดดเด่น จนเป็นที่ยอมรับของสังคม ทำให้ต้องมีการทำการตลาดสำหรับตัวบุคคลเพื่อสร้าง ความชอบธรรมให้ตนเอง มีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนคนอื่นๆ

3. ความรู้ความสามารถ การใช้ชีวิตในปัจจุบันเต็มไปด้วยการแข่งขันภายใต้ ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงมีความจำเป็นที่คนเราต้องรู้จักการพัฒนาตนเอง เพิ่มพูนความรู้ความสามารถ สร้างสมประสบการณ์ ให้เป็นผู้รอบรู้ และรู้ลึกรู้จริง ในบางเรื่อง มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ก้าวทันต่อเทคโนโลยี และพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ซึ่งในบางครั้งปัญหาหรือ อุปสรรคก็ต้องแก้ด้วยความรู้ควบคู่กับประสบการณ์เพื่อค้นหาทางออกของปัญหาให้เจอ

4. สุขภาพกายและจิต ไม่ว่าคนเราจะดำเนินชีวิตอย่างไรจะต้องเริ่มต้นที่ตนเอง ต้องมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีสุขภาพกายและจิตที่ดี มองโลกในแง่บวก มีทัศนคติที่ดี ผนวกกับการเกิดโรคภัยต่างๆ มากมาย ทำให้กระแสเพื่อสุขภาพ กำลังมาแรงในปัจจุบัน อะไรๆ ก็เพื่อสุขภาพ เพราะคนเราจะทำอะไรต้องอาศัยทั้งแรงกายและแรงใจในการลงมือทำ สุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ หรือบางครั้งคนเรา ก็ไม่ยอมแก่ไม่ยอมเหี่ยว อยากสวยอยากหล่อ อยากให้เป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่น จึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ

เครือข่ายถือว่าเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุดต่อความสำเร็จในการดำเนินชีวิต แต่เราต้องเริ่มต้นที่ตัวเราเองด้วยการดูแลสุขภาพที่ดี รู้จักการฝึกฝน พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สร้างความเป็นเอกลักษณ์และสร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับ ตนเอง แล้วเครือข่ายก็จะเข้ามาหาเราหรือเราออกไปหาเครือข่ายก็สามารถกระทำ ได้ง่ายขึ้น เพราะถ้าคนเราไม่ใช่หมอ ก็คงไม่อยากทำงานกับคนที่มีสุขภาพไม่ดี หรือ มีจิตใจไม่ดี ใครๆ ก็ชอบที่จะทำงานหรือใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนที่มีสุขภาพดี มีการ พัฒนาตนเองและมีความรู้ความสามารถที่โดดเด่น

ไม่มีความคิดเห็น: