วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เกาะติดขายตรง ‘ยอดนักขาย’



.


องค์กรทุกองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินกิจกรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับการขายทั้งในลักษณะทางตรงคือการขายสินค้าและบริการเพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้ และในลักษณะการขายแบบทางอ้อมเพื่อช่วยสนับสนุนให้ขายสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้นหรือเป็นลักษณะของการขายภาพลักษณ์และชื่อเสียง ทำให้ลูกค้ารู้สึกดี เกิดการจดจำและระลึกถึง
งานขายเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับทุกองค์กร ทำให้ทุกองค์กรต้องสรรหาและคัดสรรบุคคลมาเป็นทีมงานขายที่มีประสิทธิภาพเพื่อเป็นทรัพยากรบุคคลสำหรับการขายสินค้าและบริการหรือขายภาพลักษณ์และชื่อเสียง หรือเรียกง่ายๆ ว่าหาคนมาเป็น “ยอดนักขาย” ขององค์กร ซึ่งคุณสมบัติของยอดนักขายโดยทั่วๆ ไปจะต้องมีลักษณะพื้นฐานดังต่อไปนี้
1.สามารถเข้าใจและเห็นอกเห็นใจคนอื่น นักขายที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่มีเหตุผลและเข้าใจในเหตุผลของบุคคลอื่น แสดงออกซึ่งความมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีไมตรีจิต เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบ่งปันซึ่งกันและกัน ด้วยความจริงใจและตรงไปตรงมา เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ชอบให้บุคคลอื่นเอาใจใส่และยอมรับ ดังนั้นนักขายก็จะต้องเป็นผู้ที่เข้าใจบุคคลอื่น และใส่ใจในอารมณ์ ความรู้สึกของบุคคล เหล่านั้นด้วย
2.ชอบการช่วยเหลือคนอื่น การแสดงออกถึงความมีน้ำใจต่อบุคคลอื่น สามารถเป็นที่พึ่งพาของคนรอบข้างได้ การช่วยเหลือบุคคลอื่นเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนที่พบเจอ ซึ่งบ่งบอกถึงบุคลิกภาพนิสัยใจคอของแต่ละบุคคล งานขายจะต้องอาศัยทีมงานที่มีประสิทธิภาพ และงานขายก็จะไม่สามารถประสบ ความสำเร็จได้ถ้าหากนักขายทำงานเพียงคนเดียวโดยไม่อาศัยพึ่งพาบุคคลอื่นเลย ดังนั้นนักขายจะต้องเป็นบุคคลที่ชอบช่วยเหลือบุคคลอื่น
3.เชื่อมั่นในกระบวนการทางสังคม การอยู่ร่วมกันในสังคมจะต้องมีการกำหนดกฎเกณฑ์วิถีการดำเนินชีวิตของคนในสังคมร่วมกันหรือต้องอยู่ภายใต้บรรทัดเดียวกัน ดังนั้น ยอดนักขายก็จะต้องเป็นคนที่เคารพ เชื่อมั่นในกฎ กติกา และมีความเชื่อมั่นในกระบวนการทางสังคม เคารพในสิทธิหน้าที่และเสรีภาพของคนอื่นๆ ในสังคม และจะต้องเชื่อว่าการที่คนเราจะดำเนินชีวิตไปสู่เป้าหมายได้นั้นจะต้องอาศัยครอบครัว เพื่อน และบุคคลรอบข้างด้วยมิตรภาพที่ดีที่ต้องอยู่ร่วมกันในสังคมเดียวกัน
4.อยากมีความสัมพันธ์อันดีกับบุคคลอื่น การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบุคคลอื่น อาจเริ่มต้นจากตัวเองด้วยรอยยิ้ม ที่เต็มไปด้วยจิตใจโอบอ้อมอารี ซึ่ง บางครั้งการสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นก็จะต้องเปิดใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กับบุคคลอื่นในสังคม มีการพัฒนาการทางด้านความสัมพันธ์จากคนไม่รู้จัก เป็นคนรู้จัก จากคนที่รู้จักเป็นเพื่อน จากเพื่อนธรรมดาเป็นเพื่อนสนิท จนนำไปสู่ความรู้สึกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวหรือเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันหรือเป็นครอบครัวเดียวกัน
5.เชื่อว่างานขายคือหัวใจขององค์กร นั่นหมายถึงนักขายก็จะต้องรักงานขาย เข้าใจถึงธรรมชาติของงานขาย เพราะงานขายคือหัวใจขององค์กร ทุกองค์กร จะต้องมีงานขาย และยอดนักขายก็จะต้องเป็นคนที่รักงานขายเท่านั้นเพราะคนเราไม่น่าทำงานที่ไม่ชอบได้ดี ที่สำคัญสำหรับองค์กรที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นก็จะต้องอาศัยนักขายที่ดีและทุกคนในองค์กรก็ต้องเป็นยอดนักขาย มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ
6.มีคุณธรรม จริยธรรม การดำเนินกิจกรรมงานขายจะต้องกระทำอย่างถูกต้อง และนักขายต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและบุคคลอื่นทั้งต่อหน้าและลับหลัง โดยนักขายจะต้องตระหนักถึงความมีจรรยาบรรณ เป็นบุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความยุติธรรม ไม่เอาเปรียบลูกค้าหรือองค์กร ตลอดจนเป็นบุคคลที่ไม่กล่าวเกินจริงและมีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง
คุณสมบัติพื้นฐานของยอดนักขายเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับองค์กร ต่างๆ ใช้สำหรับเป็นหลักในการคัดเลือกทีมงานเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายปลายทาง

ไม่มีความคิดเห็น: