วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ความสำคัญในการจัดประชุมลูกทีม

ในธุรกิจขายตรงระบบเครือข่ายหรือขายตรงหลายชั้นนั้น นักธุรกิจหรือนักขายจะประสบความสำเร็จ ได้ นอกเหนือจากความตั้งใจ, วินัย และความจริงจังในการทำธุรกิจ และความเชื่อมั่นในการที่จะสร้างฝันแห่งโอกาสทางด้านรายได้ให้เป็นความจริง แต่เพียงแค่นี้ยังไม่พอหรอกค่ะ เพราะนักธุรกิจหรือนักขายที่ดีนั้นจะต้องทำธุรกิจอย่างเป็นกระบวนการและเป็นไปตามหลักการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายและพัฒนาลูกทีมในสายงานของตน การสร้างการขายที่ดีและต่อเนื่องรวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
และสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ในการทำธุรกิจของผู้ที่เป็นแม่ทีมนั้น ก็คือการจัดประชุมกับลูกทีมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดประชุมในแต่ละครั้งนั้น ควรจะมีองค์ประกอบหลักๆ ดังต่อไปนี้
l สรุปผลงานของลูกทีม ชมเชยและตอกย้ำในผลงานที่สามารถทำได้ดีและวางแผนให้ชัดเจนในผลงานที่ต้องปรับปรุง แก้ไข
l การศึกษารายละเอียดของโปรแกรมสนับสนุนให้ชัดเจนและต้องมีการวางแผนอย่างต่อเนื่อง สำหรับโปรแกรมที่เป็นโปรแกรมต่อเนื่อง ราย 2 เดือน รายไตรมาส ครึ่งปี หรือโปรแกรมที่จัดต่อเนื่องทั้งปี
l รายละเอียดของรางวัลหรือผลตอบแทนที่แม่ทีมและลูกทีมจะได้รับในแต่ละโปรแกรม
l การวางแผนงานอย่างรอบคอบ ว่าจะบรรลุเป้าหมายในรอบต่อไปอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น การตั้งเป้าหมาย ของทีม การติดตามผล และการใช้เครื่องมือสนับสนุนที่ทางบริษัทมอบให้ใช้อย่างเป็นประโยชน์มากที่สุด
แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการจัดการประชุมก็คือการให้กำลังใจกับลูกทีม การนำเอารายงานผลงานมาวิเคราะห์ การให้ลูกทีมที่ประสบความสำเร็จได้แบ่งปันรูปแบบและเทคนิคในการทำงานเพื่อพิชิตเป้าหมาย จะช่วยให้ทีมงานที่เหลือได้เรียนรู้และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานตนเองได้
การจัดประชุมอาจมีหลายรูปแบบ เช่น การจัดประชุมแบบตัวต่อตัว การจัดประชุมเป็นกลุ่มหรือเป็นสายงาน หรือการจัดประชุมในองค์กรของแม่ทีมใหญ่ ซึ่งการจัดประชุมอาจมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน นอก จากนี้การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารก็เป็นสิ่งสำคัญและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ของทีม โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้กับการประชุม ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของ Net Meeting/Conference Call เป็นต้น และยังหมายรวมถึงการใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ เพราะบริษัทขายตรงส่วนใหญ่ได้พัฒนาระบบเว็บไซต์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่แม่ทีมเพื่อสามารถเข้าไปเช็กยอดขายงานและผลงานประจำรอบผ่านทางเว็บไซต์ และยังสามารถเข้าไปดูยอดขาย, ผลงาน และสถานะของลูกทีม เพื่อช่วยสนับสนุนและดูแลลูกทีมในเรื่องของการทำงานได้อย่างทั่วถึง และพร้อมที่จะทำให้ แม่ทีมบริหารงานในเครือข่ายของตนเองได้อย่างถูกต้อง และเต็มประสิทธิภาพ
และที่สำคัญการจัดประชุมที่มีประสิทธิภาพ นอก จากจะทำให้สามารถวิเคราะห์และปรับรูปแบบการทำงาน แล้ว ยังเป็นการแสดงถึงพลังของทีมเวิร์กและการก้าวสู่ความสำเร็จของทีมไปพร้อมๆ กัน และเมื่อลูกทีมประสบความสำเร็จก็จะส่งผลถึงความสำเร็จของแม่ทีม นอกจากนี้การสร้างความสำเร็จบนพื้นฐานของการทำงาน ที่ถูกต้อง และเป็นระบบการสื่อสารและการติดตามผลที่ดี มีส่วนสำคัญในการทำงานระบบ Network ซึ่งเวทีในการจัดประชุมเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิด การพัฒนาความเข้าใจในการทำงาน การยกย่องให้กำลัง ใจ การวางแผนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ได้วางไว้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: