วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

จิตวิทยาการขาย

ธุรกิจเครือข่ายขายตรง คือ ธุรกิจที่เน้นการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับสินค้าและการบริการที่ดีที่สุดให้ กับคนอื่น  ก้าวแรกที่สำคัญที่สุดคือ ความประทับใจสินค้าและรู้จักสินค้าเป็นอย่างดียิ่งก่อน  มีคำถามยอดนิยมก็คือ  เมื่อสมัครแล้วจะไปขายให้ใคร คำถามก็คือ ขายให้ตัวเองก่อนครับ เพราะตัวเองยังไม่เชื่อแล้วใครจะเชื่อตามเรา สินค้าจึงมีความสำคัญในการสร้างเครือข่าย ต้องเป็นสินค้าที่มีจุดขาย มีจุดเด่นเฉพาะตัวที่แตกต่างจากสินค้าทั่วไป จุดสำคัญท่านคือผู้ใช้แล้วเกิดความประทับใจจริงๆ ท่านถึงจะแบ่งปันประสบการณ์อันน่าทึ่งนี้ได้ดี
หัวใจของการขายก็คือ การวางแผนว่าจะพูดอะไรและพูดอย่างไรให้ผู้มุ่งหวังสนใจ มีส่วนร่วมและสร้างความรู้สึกอยากซื้อ การเตรียมตัวจึงจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง อย่าไปหาผู้มุ่งหวังทั้งๆที่ไม่เตรียม ไม่พร้อม ส่วนใหญ่ก็คือตกม้าตาย อย่าลืมว่ายุคนี้  ผู้มุ่งหวังฉลาดขึ้น และมีข้อมูลมากขึ้น โดยเฉพาะมีช่องทางเลือกมากขึ้น เราจะไปแบบมือสมัครเล่นไม่ได้อีกต่อไป ต้องนำเสนอแบบ “มืออาชีพ” เท่านั้น
การวางแผนดีเท่ากับสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง เราควรเริ่มต้นจากการลำดับก่อนว่าจะเริ่มวางโครงหลักๆ ไว้ก่อน  กำหนดเวลาคร่าวๆ อย่าใช้เวลามากเกินไป พยายามฝึกซ้อมก่อนลงสนามจริง และอย่าพยายามท่องจำเหมือนนกแก้วนกขุนทอง เราต้องพูดจากความรู้สึกจริงๆ ยิ้ม สบตา และพูดด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น มีพลังเสมอ มีการจดบันทึกในสิ่งที่ผู้มุ่งหวังถาม
กุญแจแห่งความสำเร็จที่แท้จริง คือ การค้นหาความต้องการของผู้มุ่งหวังที่แท้จริง และสนองให้ตรงตามความต้องการนั้น หลักการง่ายๆ ก็คือรู้จักถามและรู้จักฟังนั่นเอง เราต้องรู้จักและเข้าใจความรู้สึกเขาก่อน ไม่ใช่เอาแต่พูดและยัดเยียดอยู่ฝ่ายเดียว สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ  เข้าใจความต้องการของลูกค้าครับ
การปิดการขายคือช่วงสุดท้ายที่สำคัญมากที่สุด และมักจะทำไม่ค่อยได้ดีก็เพราะการหลงประเด็นและพูดมากเกินไป ช่วงปิด คือ ช่วงหยุดเฉียบขาดฉับพลัน ส่วนใหญ่มักจบไม่ลง เหตุผลก็เพราะการขาดวิญญาณของนักฆ่าครับ