วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สร้างความผูกพันอย่างยั่งยืน

การดำเนินธุรกิจปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น ธุรกิจต้องเน้นการแสวง หาลูกค้าผนวกกับการรักษาลูกค้าให้อยู่กับองค์กรอย่างยาวนาน จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ธุรกิจต้องหากลยุทธ์และกลวิธีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจการเพื่อ ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เวลาภายใต้สภาวะแวดล้อมต่างๆ โดยมีเป้าหมายคือ การสร้างยอดขายให้เกิดขึ้น แม้ว่าธุรกิจจะมีกลยุทธ์ใหม่ๆ ออกมา หรือต้องประสบกับการเปลี่ยนแปลงของ สถานการณ์ในรูปแบบต่างๆ ลูกค้าก็ยังเป็นหัวใจหลักและมีค่าสูงสุดต่อธุรกิจเสมอ โดยธุรกิจต้องแสวงหาลูกค้าใหม่ การรักษาลูกค้าเดิม และการเพิ่มโอกาส ในการทำธุรกิจ ซึ่งกลยุทธ์หรือกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ที่นำเสนอให้แก่ลูกค้าก็มีทั้งที่ลูกค้าชอบ สามารถสร้างความตื่นเต้นตื่นตาให้กับลูกค้าได้ หรือบางครั้ง ก็ไม่เป็นที่สะดุดใจแก่ลูกค้าก็เป็นได้
สำหรับนักขายตรงก็ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงเพื่อจะทำให้ลูกค้าซื้อ สินค้าและบริการขององค์กร ซื้อแล้ว ซื้ออีก บอกต่อและเป็นปากเสียงแทนองค์กร โดยลูกค้าจะซื้อก็ต่อเมื่อลูกค้าพอใจ ซึ่งความพอใจของลูกค้าแต่ละคน ก็จะขึ้นอยู่กับปัจจัยทางด้านอารมณ์และปัจจัยด้านผลประโยชน์ที่ลูกค้าได้คาด หวังไว้ ดังนั้นหน้าที่สำคัญของนักขายตรงก็คือต้องทำให้ลูกค้าพอใจ การทำให้ ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าหรือบริการมีความแตกต่างเหนือคู่แข่งขัน ทำให้ลูกค้ารู้สึก มั่นใจและรับรู้ในประสบการณ์ดีๆ จากสินค้าหรือบริการเหล่านั้น และถ้าองค์กร มีการความผูกพันที่ดีกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพก็จะสามารถเข้าไปยึดพื้นที่ อยู่ในใจของลูกค้าได้อย่างถาวร การสร้างความผูกพันเป็นเสมือนการสร้างความ ใฝ่ฝัน ความหลงใหล โดยพิจารณาจากความพึงพอใจทางอารมณ์และความรู้สึก ภายใน เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงให้เกิดขึ้น มีการแลกเปลี่ยนและนำไปสู่ประสบการณ์ที่สร้างความสำเร็จแก่ลูกค้าต่อไป
การสร้างความผูกพันกับลูกค้าก็เป็นแนวคิดสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจได้ รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร มีความตระหนักถึง และ จงรักภักดีต่อองค์กร โดยการสร้างความผูกพันกับลูกค้าสำหรับนักขายต้องอาศัยเทคนิค 4 ประการดังต่อไปนี้
1. ความแตกต่าง นักขายตรงจะต้องสร้างสรรค์กิจกรรมที่หลากหลาย ใช้ทั้งศาสตร์ ศิลปะ และประสบการณ์มาพัฒนารูปแบบการนำเสนอหรือการสื่อสารกับลูกค้าให้มีความทันสมัย ต่อเนื่องสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยนักขายตรงจะต้องกล้าที่จะแตกต่าง เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้ลูกค้าเกิดความตื่นตาตื่นใจและยอมรับในสิ่งที่แตกต่าง โดยความแตกต่างที่นัก ขายตรงจะนำเสนอต้องเป็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากความต้องการที่แท้จริง ของลูกค้าที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง ถือเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งและสร้าง ภูมิคุ้มกันให้นักขายตรงมีศักยภาพการเติบโตเพิ่มมากขึ้น
2. ความต่อเนื่อง นักขายตรงจะต้องมีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะสร้างความผูกพันกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง มีการนำเสนอกิจกรรมต่างๆ ให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นทั้งกิจกรรมที่ทำให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจเร็วขึ้น หรือเป็นกิจกรรมที่เน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อสร้างความจงรักภักดีในระยะ ยาว ตลอดจนอาจเป็นการมอบสิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับลูกค้าพิเศษที่อยู่กับเรา อย่างยาวนาน หรือเป็นการเอาใจใส่ฟูมฟักดูแล อำนวยความสะดวกลูกค้าอย่าง ต่อเนื่องตลอดเวลาด้วยความเสมอภาค
3. ความมีตัวตน กิจกรรมการสร้างความผูกพันกับลูกค้าจะต้องนำเสนอให้ลูกค้ารับรู้ หรือรู้สึกว่ามันสามารถจับต้องได้ มีความเป็นจริง มีโอกาสเป็นไปได้ ไม่ใช่เป็นการเพ้อฝัน หรือการกล่าวเกินจริง นักขายตรงต้องเน้นการสร้างสรรค์บริการและกิจกรรมที่ลูกค้าสามารถรู้สึกว่าสัมผัสได้เพื่อให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดี หรือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าด้วยกระบวน การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ซึ่งอาจเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมและได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันและกันอย่างมีประสิทธิผล และนักขายตรงต้องพร้อมเสมอในการ ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าได้สัมผัส โดยต้องสื่อสารกับลูกค้าให้เกิดความ เข้าใจอย่างถูกต้องชัดเจน
4. ความศรัทธา เป็นการสร้างความไว้วางใจให้ลูกค้าเกิดการยอมรับ เชื่อ มั่นในตัวบุคคลและองค์กรอย่างยึดมั่นถือมั่น โดยนักขายตรงต้องเริ่มต้นด้วย ความจริงใจ ปลุกพลัง สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าสนใจและเปิดใจ เพื่อนำไปสู่การ ทดลองซื้อหรือใช้สินค้าและเกิดการยอมรับ โดยนักขายตรงต้องพึงระลึกเสมอ ว่า ก่อนที่จะให้คนอื่นเชื่อมั่นในตัวเรา เราก็ต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่เราทำเสียก่อน และที่สำคัญ นักขายตรงต้องมีสัจจะ รักษาคำมั่นสัญญา แสดงออกถึงความจริงใจต่อลูกค้าและคนรอบข้างอย่างตรงไปตรงมาทั้งต่อหน้าและลับหลัง

ไม่มีความคิดเห็น: