วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กระจกสะท้อนความจริง

 กระจกสะท้อนความจริง
หนังสือ โรงเรียนสอนธุรกิจ(The Business School) ของโรเบิร์ต คิโยซากิ ได้กล่าวถึง ธุรกิจเครือข่าย(Network Marketing)ไว้ว่ามันเป็น"ธุรกิจ ที่เปิดโอกาส ให้คนที่ทำงานเป็นลูกจ้างทั่วไปสามารถเปลี่ยนตัวเอง ไปเป็นเจ้าของกิจการได้ ด้วยการใช้ต้นทุนในการลงทุนที่ต่ำกว่า มีความเสี่ยงน้อยกว่า และรวดเร็วกว่าเส้นทางการทำงานแบบเดิมๆ"
ถ้าเป็นเช่นนั้น ธุรกิจเครือข่ายก็ควรจะเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตน่ะสิ!!!
อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามสำคัญที่ควรต้องพิจารณาเพิ่มเติม คือ คุณเหมาะกับธุรกิจเครือข่ายหรือไม่?
เราจึงมีกระจกที่จะช่วยสะท้อนความจริงบางสิ่งบางอย่างให้คุณเห็น และอาจจะเป็นข้อมูลเพิ่มเติมที่ช่วยคุณตอบคำถามนั้นได้ ดังนี้ 
 1. ถ้าธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่ระบบปิรามิด(Pyramid)ที่ ความก้าวหน้าเติบโตในธุรกิจเกิดขึ้นจากการเหยียบหลัง เหยียบไหล่ หรือเหยียบหัวเพื่อนร่วมงาน (หรือแม้กระทั่งการเลื่อยขาเก้าอี้และการที่ต้องต่อสู้กับระบบอุปถัมป์อย่าง ไม่เป็นธรรม) รวมทั้งไม่ใช่ระบบลูกโซ่(Money Game)ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งนำเงินจากนาย ก. ไปจ่ายนาย ข. และนำเงินจากนาย ข. ไปจ่ายนาย ค. (ตราบใดที่ยังมีกระแสเงินไหลเข้าก็จะสามารถจ่ายได้ และเมื่อเงินหยุดไหลเข้า กระแสเงินไหลออกก็หยุดชะงัก) แต่ความก้าวหน้าของธุรกิจนี้ขึ้นอยู่กับการช่วยเหลือผู้อื่นให้ประสบความ สำเร็จ คุณคิดว่าเป็นอย่างไร และ... คุณสนใจหรือไม่?
2. ถ้าธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่ธุรกิจที่สามารถประสบความสำเร็จได้โดยที่คุณไม่ต้องลงมือทำอะไร และ ไม่ใช่การรวยลัด หรือการรวยในชั่วข้ามคืน เพราะผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนในธุรกิจนี้ คือผู้ที่ค่อยๆเติบโตด้วยความเพียรพยายามที่สม่ำเสมอ และต่อเนื่องเป็นระยะเวลาพอสมควร คุณคิดว่าเป็นอย่างไร และ... คุณสนใจหรือไม่?  
หมายเหตุ
มีหลายๆคนก้าวเข้าสู่ธุรกิจเครือข่าย โดยเพียงแค่ "หวัง" ว่า จะมีรายได้ แต่กลับไม่มี "ความต้องการ" คือไม่ต้องการที่จะบังคับตัวเองให้ลงมือทำเพื่อการได้มาซึ่งรายได้จากธุรกิจ เค้าเหล่านั้นมองว่าธุรกิจนี้เป็นเรื่องง่ายๆเหมือนการซื้อล็อตเตอรี่ และเพียงแค่ "หวัง" ว่ามันจะทำให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้นผู้ที่เพียงแค่ "หวัง" จะมีรายได้ จะไม่ลงมือทำอะไร นอกจากควานหาสาเหตุที่ทำไมเค้าจึงไม่สามารถลงมือกระทำ ได้ เช่น ไม่มีเงิน ไม่มีเวลา ไม่มีรถ ไม่มีโทรศัพท์ พูดไม่เป็น รู้จักคนน้อย เป็นต้น
3. ถ้าธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่ระบบความสัมพันธ์ระหว่างลูกจ้างกับนายจ้าง แต่ในธุรกิจนี้ คุณคือ ประธานบริษัท คือกรรมการผู้จัดการ คือผู้อำนวยการใหญ่ ของธุรกิจของคุณเอง คุณไม่ได้ทำงานให้บริษัท แต่คุณกำลังทำงานร่วมกับ บริษัท ความสำเร็จของบริษัท 80% ขึ้นอยู่กับความสามารถของสมาชิกธุรกิจเช่นคุณ (นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมคุณจึงสามารถได้รับผลตอบแทนมากมาย ในการลงทุนลงแรงก่อสร้างธุรกิจของคุณเอง) คุณคิดว่าเป็นอย่างไร และ... คุณสนใจหรือไม่?
4. ถ้าธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่รายรับไม่ได้ขึ้นอยู่กับการชักจูงคนเข้าร่วมธุรกิจ (เพราะการให้ผลตอบแทนจากจำนวนคนที่คุณแนะนำเข้าสู่บริษัทเป็นการผิดทั้งจรรยาบรรณ และกฎหมาย) แต่ในธุรกิจนี้คุณจะได้รับผลตอบแทนก็ต่อเมื่อตัวคุณ และสมาชิกทีมงานในองค์กรของคุณสามารถกระจายสินค้าได้เท่านั้น(ซื้อกิน ซื้อใช้ด้วยตัวเอง และ แนะนำผู้อื่นให้ซื้อใช้ภายในเครือข่ายเช่นเดียวกัน)คุณคิดว่าเป็นอย่างไร และ... คุณสนใจหรือไม่?
5. ถ้าธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่มีรากฐานมาจากความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์(ใช้เอง เกิดผลลัพธ์ที่ประทับใจ) และผู้แนะนำ(การ แนะนำธุรกิจไม่ใช่เพียงการรับสมัคร แต่เป็นการดูแล ให้ข้อมูล ถ่ายทอดประสบการณ์ และวิธีการทำงาน รวมไปถึงการลงมือทำงานร่วมกันจนสำเร็จ)คุณคิดว่าเป็นอย่างไร และ... คุณสนใจหรือไม่?
หมายเหตุ
เมื่อ เริ่มต้นทำธุรกิจเครือข่ายแล้ว จงอย่าเหลียวมองข้างหลัง ให้เวลากับตัวคุณเองอย่างน้อย 1 ปี ด้วยการเลือกสินค้า และบริษัทเพียงบริษัทเดียว เพราะถ้าคุณกำลังพยายามเหวี่ยงแห ด้วยการดำเนินธุรกิจกับหลายๆบริษัท คุณกำลังทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเอง และอายุงานของคุณจะสั้นมากจนน่าใจหาย 
6. ถ้าธุรกิจเครือข่าย เป็นธุรกิจที่เปิดรับบุคคลทั่วไปโดยไม่จำกัดเพศ อายุ การศึกษา เชื้อชาติ ศาสนา พื้นฐานครอบครัว และวงเงินลงทุน รวมทั้งความสำเร็จ หรือความล้มเหลวในอดีตของคุณไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ธุรกิจนี้กลับให้การแนะนำ ให้การอบรมกรรมวิธีในการดำเนินงานเพื่อที่ทุกๆคนสามารถประสบความสำเร็จ คุณคิดว่าเป็นอย่างไร และ... คุณสนใจหรือไม่?
7. ถ้าธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจ และกำลังเติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของระบบการค้าเสรี(มีผู้คนกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ทำธุรกิจเครือข่าย มีเงินสะพัดมากกว่า 8พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) คุณคิดว่าเป็นอย่างไร และ... คุณสนใจหรือไม่?
8. ถ้าธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่ได้รับการพิสูจน์จากบุคคลธรรมดา(เช่นเดียวกับคุณ)หลายล้านคนทั่วโลกแล้วว่า พวกเค้าสามารถประสบความสำเร็จได้ โดยอาศัยเคล็ดลับง่ายๆ 3 ข้อ คือ
8.1 คุณต้องทำตามวิธีที่รู้ว่า"ต้องทำ"
8.2 คุณต้องทำให้"มากพอ"
8.3 คุณต้องทำให้"นานพอ"
คุณคิดว่าเป็นอย่างไร และ... คุณสนใจหรือไม่?
ถ้าความจริงทั้ง 8 ข้อ ที่สะท้อนผ่านกระจก สามารถทำให้คุณมองเห็นความจริง และความจริงเหล่านั้นสอดคล้องกับแนวคิด ทัศนคติ หรือวัตถุประสงค์ของคุณ
"คุณเหมาะกับธุรกิจเครือข่ายแล้วครับ"

ไม่มีความคิดเห็น: