วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555

คนใกล้ตายคิดอะไร

สิ่งที่มักจะนึกเสียใจก่อนเสียชีวิต โดยนักเขียนผู้นี้เคยทำงานดูแลผู้ป่วยที่รู้ตัวว่าจะเสียชีวิตและกลับไปอยู่ ที่บ้านเพื่อรอวันตาย โดยเธอจะอยู่กับผู้ป่วยเหล่านี้ในช่วงสามถึงสิบสองสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่ผู้ ป่วยจะเสียชีวิต โดยในช่วงเวลาดังกล่าว เธอได้มีโอกาสพูดคุย และรับฟังความในใจของผู้ป่วยเหล่านี้ เมื่อถามถึงสิ่งที่เสียใจหรือสิ่งใดๆ ก็ตามที่ถ้าทำได้อยากจะย้อนอดีตไปเปลี่ยนแปลงนั้น เธอพบว่ามีอยู่ห้าประเด็นที่มักจะพบในผู้ป่วยที่กำลังใกล้เสียชีวิตเป็นส่วน ใหญ่ครับ

ประเด็นแรก อยากจะมีความกล้าที่จะใช้ชีวิตตามแบบที่ตนเองอยากหรือต้องการจะเป็น เป็นเรื่องที่ผู้ป่วยอยากจะเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เพราะสาเหตุที่ไม่สามารถทำตามความฝันได้เป็นเพราะตัวเองเลือกที่จะไม่ทำเอง ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญสำหรับทุกๆท่าน ที่ในช่วงชีวิตหนึ่งถ้ามีโอกาสและเลือกได้ก็ควรจะเดินตามความฝันของตัวท่าน เอง

ประเด็นที่สอง เสียใจว่าในอดีตจะไม่ได้ทำงานหนักเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์นี้ มักจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยชายเกือบทุกคนที่ให้เวลากับงานมากเกินไป การแสวงหารายได้ ชื่อเสียง เกียรติยศมากเกินไป สุดท้ายเมื่อเราใกล้ตายเราจะเสียใจว่าเราได้พลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตที่ไม่มีวันหวนกลับมา การมีรายได้ที่พอเพียงอาจจะเป็นทางออกสำหรับทุกท่าน

ประเด็นที่สาม อยากกล้าที่จะแสดงอารมณ์และความรู้สึกที่แท้จริงของตน เนื่องจากคนจำนวนมากจะปิดกั้นอารมณ์และความรู้สึกที่แท้จริงของตนเพื่อให้ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสงบและสันติ ทำให้รู้สึกว่าตนเองเก็บกด และไม่สามารถเป็นตัวตนที่แท้จริง

ประเด็นที่สี่ เสียใจที่ไม่ได้ติดต่อเพื่อนฝูงเก่าๆ ละเลยความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนฝูง คนใกล้จะเสียชีวิตสุดท้ายดูเหมือนว่า เรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจะกลายเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยนึกถึง

ประเด็นสุด ท้าย เสียใจว่าไม่ได้ทำให้ชีวิตที่ผ่านมาของตนเองมีความสุขเท่าที่ควร เลือกที่จะอยู่และปฏิบัติในสิ่งที่คุ้นเคย กลัวต่อการเปลี่ยนแปลง ทำให้หลอกตนเองว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นมีความสุข

ดังนั้น ในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่และยังแข็งแรง เราจะต้องเลือกอย่างมีสติ เลือกอย่างฉลาด เลือกในสิ่งที่ถูก และเลือกในสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: